Dạy trẻ học bằng chơi, chơi mà học
Thứ tư - 09/03/2022 09:16
Ở lứa tuổi mẫu giáo, hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo, thông qua hoạt động vui chơi trẻ được “Học bằng chơi, chơi mà học". Bên cạnh đó hoạt động vui chơi còn là phương tiện giáo dục và phát triển trí tuệ cho trẻ góp phần củng cố, làm phong phú vốn hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh, khi chơi trẻ được tìm hiểu, khám phá tìm tòi những gì trẻ chưa biết, chưa hiểu, hoạt động chơi có vai trò ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển mọi mặt trong đời sống tâm sinh lý và phát triển nhân cách của trẻ.
Đặc biệt hoạt động chơi sáng tạo là một trong những hoạt động có thể thu hút được sự hứng thú của trẻ tốt nhất, mang lại cho trẻ nhiều niềm vui, kích thích được trí tưởng tượng của trẻ ở mọi cấp độ, giúp trẻ thông minh khéo léo hơn. Thông qua trò chơi sáng tạo, trẻ được học cách khám phá bản thân, học cách suy nghĩ, học cách thể hiện ý tưởng của mình và trở nên tự tin hơn.
Chơi trong giờ đón, trả trẻ là 1 trong những hoạt động quan trọng trong ngày, để trẻ cảm thấy thực sự thoải mái và hứng thú bước vào những hoạt động tiếp theo. Kết thúc 1 ngày cảm thấy vui tươi, phấn khởi khi được trở về với gia đình, kể cho bố mẹ nghe những câu chuyện ở lớp, ở trường như hôm nay con được học gì, được chơi gì và cảm xúc của các con khi được đến lớp như thế nào. Trước đây tôi thường tổ chức cho trẻ những trò chơi nhẹ nhàng như trò chơi: Chi chi chành chành, nu na nu nống
bây giờ tôi đã tổ chức những trò chơi sáng tạo giúp trẻ thể hiện được sự tư duy và óc sáng tạo của mình tôi làm những đồ dùng đồ chơi xung quanh lớp xong những đồ dùng đồ chơi đó còn thiếu một số hình học
Đối với trẻ, giờ chơi ngoài trời giúp cho trẻ hứng thú hơn, phát triển ngôn ngữ, làm giàu vốn từ, mở rộng tầm hiểu biết hơn về môi trường thiên nhiên, từ đó giúp trẻ cảm thấy yêu thích ngôi trường của mình đang học, từ những hiện tượng sự vật xung quanh mà trẻ quan sát được, từ đó cô hướng trẻ đến với trò chơi mang tính củng cố và tạo hứng thú cho trẻ
Trẻ mạnh dạn, hứng thú, tham gia tích cực vào các hoạt động, phát huy được tính tích cực, mở rộng được sự hiểu biết trong các hoạt động chung, các hoạt động chơi trong ngày, trẻ biết thể hiện ý kiến, ý định của mình với cô giáo và các bạn trong từng hành động, lời nói, kỹ năng giao tiếp ngôn ngữ, trí tưởng tượng trong từng sản phẩm.