LỒNG GHÉP NỘI DUNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ MẦM NON

Chủ nhật - 29/10/2023 22:50
Lồng ghép nội dung giáo dục kỹ năng sống trong các hoạt động giáo dục cho trẻ mầm non.
Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non.
Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non.
Như chúng ta đã biết cấp học mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục Quốc dân. Trường mầm non là “Cái nôi” nuôi dưỡng, hình thành nhân cách con người. Bởi vậy, để hình thành và phát triển ở trẻ những chức năng tâm sinh lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi là một việc làm hết sức quan trọng.
Tôi đã lồng ghép giáo dục kỹ năng giao tiếp và quan hệ xã hội: Kỹ năng chào hỏi thưa gửi, lễ phép, biết nói lời cảm ơn với người bán hàng, biết xếp hàng và chờ đến lượt, không xô lấn chen đẩy khi mua hàng, biết quan tâm và chia sẻ, ân cần khám bệnh chỉ dẫn cho người bệnh, bệnh nhân biết nói lời cảm ơn với bác sĩ, y tá.

Hoạt động chơi ngoài trời là cơ hội để trẻ được trải nghiệm, trẻ được tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên. Giáo viên có thể lồng ghép tích hợp nhiều kỹ năng sống cần thiết. Tôi còn lồng ghép rèn cho trẻ kỹ năng ứng phó với biến đổi thời tiết, kỹ năng chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho trẻ như: Biết đội mũ, nón khi đi ra trời nắng, biết ăn mặc phù hợp với thời tiết...

Lao động tự phục vụ: Trẻ đã có kỹ năng tự phục vụ đơn giản, vì vậy cần lồng ghép các kỹ năng yêu cầu cao hơn: Trẻ phải độc lập trong việc rửa tay, rửa mặt, đánh răng, tự xúc ăn, tự cởi quần áo, tự đi giày dép, dọn đồ chơi sau khi chơi... hình thành thói quen lao động tự phục vụ cho trẻ.
Lao động trực nhật: Tôi lồng ghép kỹ năng giao tiếp và quan hệ xã hội cho trẻ như: Biết chia sẻ công việc với cô, với bạn, biết chờ đến lượt trực nhật.

Hoạt động ăn: Trong bữa ăn tôi tận dụng thời gian để rèn trẻ nghi thức văn hóa trong ăn uống, lồng ghép dạy trẻ kỹ năng chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ (Rửa tay trước khi ăn, ăn sạch, uống sạch, không đùa nghịch trong khi ăn). Kỹ năng tự phục vụ như (Tự xúc ăn, ăn uống gọn gàng, nhai nhỏ nhẹ không gây tiếng ồn, biết dọn cất bát, thìa, cất ghế, lau bàn… giúp cô). Kỹ năng giao tiếp (Biết nói lời cảm ơn khi được chia cơm, biết mời trước khi ăn...)
Hoạt động ngủ: Đến giờ ngủ lồng ghép giáo dục trẻ kỹ năng lao động tự phục vụ (Trải chiếu, xếp gối cùng cô, Khi ngủ dạy biết cấp chăn, gối đúng nơi quy định...) Kỹ năng chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ (Giáo dục trẻ thói quen giờ ngủ trưa, khi ngủ không nói chuyện cười đùa, không làm ồn ảnh hưởng đến các bạn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE

 

 

 

 

HỖ TRỢ KỸ THUẬT
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay843
  • Tháng hiện tại8,125
  • Tổng lượt truy cập337,561
headerleft
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Chế độ giao diện đang hiển thị: Tự độngMáy Tính