Chương trình giáo dục lớp 1 là chương trình giáo dục đầu đời của chương trình giáo dục cấp tiểu học. Và chương trình lớp 1 thường có khối lượng kiến thức cao hơn, khó hơn so với khối kiến thức ở cấp học mầm non. Đồng thời môi trường giáo dục tiểu học cũng có điểm khác biệt so với môi trường giáo dục mầm non. Chính vì vậy nên là giáo viên mầm non nói chung và là giáo viên chủ nhiệm nói riêng tôi luôn chuẩn bị tâm thế thật tốt cho các em học sinh 5 tuổi để giúp các em sẵn sàng bước vào lớp 1.
Đầu tiên cần phát triển khả năng, kĩ năng về nhận thức cho trẻ, đặc biệt là khối kiến thức về toán học. Ở đây tôi tăng cường bồi dưỡng cho trẻ bằng cách dạy trẻ đếm, thêm, bớt thành thạo trong phạm vi 10 và đếm theo khả năng để nhằm củng cố giúp trẻ nhớ chính xác các chữ số từ 1 đến 10.
Và tôi dạy trẻ tách, gộp thành thạo nhóm có 10 đối tượng để nhằm giúp trẻ hình thành kĩ năng cộng, trừ khi lên lớp, vì lên lớp 1 các em sẽ phải học các phép tính toán “cộng”, “trừ”.
Thứ hai cần chuẩn bị tốt về khối kiến thức môn Tiếng Việt cho các em. Vậy để giúp các em có được lượng kiến thức để tham gia học tập về môn Tiếng Việt thật tốt khi lên lớp 1 thì tôi tăng cường rèn cho các em đọc và phát âm 29 chữ cái để nhằm giúp các em ghi nhớ đủ và phát âm chính xác 29 chữ cái để khi lên lớp 1 các em dễ dàng trong việc học đánh vần, ghép các vần với nhau.
Thứ ba, cần phát triển kĩ năng đọc viết thành thạo cho các em. Vậy để giúp các em có kĩ năng đọc thông viết thạo thì tôi tăng cường dạy các hoạt động tập tô chữ cái, sao chép các từ, chữ cái, chữ số để nhằm giúp các em có kĩ năng cầm bút khi viết chữ, để giúp các em có kĩ năng cầm sách, mở sách để đọc, để viết. Đồng thời giúp các em ghi nhớ được các nét cấu tạo của từng chữ cái, chữ số.
Thứ tư, cần cho trẻ làm quen dần với môi trường học tập ở trường tiểu học. Tôi tổ chức các giờ học ngoại khóa cho trẻ tham gia trải nghiệm như là tổ chức cho trẻ đi thăm quan trường tiểu học ở nơi gần nhất, trong quá trình thăm quan quan sát tôi trò chuyện với trẻ giới thiệu chi tiết với trẻ về môi trường lớp học ở trường tiểu học để nhằm giúp trẻ cảm thấy thích thú và không cảm thấy xa lạ khi bước vào lớp 1.
Thứ năm, cần tư vấn về các tư trang trang, thiết bị cho trẻ trước khi vào lớp 1 bằng cách tôi cho các em làm quen với một số đồ dùng học tập lớp 1 để giúp các em nắm được sự cần thiết của một số đồ dùng để các em biết chuẩn bị đầy đủ cho mình trước khi vào lớp 1.
Vậy việc chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho các em học sinh 5 tuổi trước khi vào lớp 1 là vô cùng cần thiết. Sẽ giúp làm giảm áp lực, giảm cảm giác sợ hãi, mới lạ khi bước vào một môi trường học tập mới. Đồng thời sẽ giúp các em có được lượng kiến thức, kĩ năng tham gia học tập ở cấp trên một cách tốt hơn.