Để thực hiện tốt chuyên đề "Xây dựng trường mầm non thân thiện, hạnh phúc, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm" thì môi trường giáo dục có vai trò hết sức quan trọng tạo nên sự thành công của chuyên đề, đồng thời phát huy được năng lực sáng tạo của mỗi giáo viên và phụ huynh học sinh.
Nói đến giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là việc giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức cho trẻ một cách thụ động mà các nhà giáo dục nói chung và bản thân mỗi giáo viên nói riêng cần tạo ra các điều kiện, các cơ hội để mọi đứa trẻ được chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động, tự chiếm lĩnh kiến thức và kinh nghiệm trong học tập cũng như vui chơi. Vậy là một người giáo viên mầm non sau khi được học tập bồi dưỡng chuyên đề thì bản thân tôi đã rất chú trọng tạo môi trường ở nhóm lớp, điểm bản mình được phân công phụ trách như sau:
1. Thiết kế môi trường giáo dục tôi luôn hướng vào việc phát triển toàn diện của trẻ nhằm đạt được mục tiêu giáo dục mầm non và mục tiêu cuối độ tuổi, đồng thời phù hợp với mục đích tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; đảm bảo tính thẩm mỹ, an toàn tạo cho trẻ cảm giác được yêu thương, tôn trọng bằng cách tôi sưu tầm trang trí các hình ảnh vỗ về, yêu thương, chào đón vui vẻ dán ở trước cửa lớp để giúp trẻ cảm thấy thoải mái, cảm nhận được tình yêu thương từ cô đối với trẻ mỗi ngày khi đến lớp.
2. Tôi bố trí, sắp xếp các khu vực chơi, các hoạt động trong lớp và ngoài trời phù hợp với chủ đề, thuận tiện cho việc sử dụng của giáo viên và trẻ như khu chợ quê, khu sáng tạo, khu thư viện của bé sắp xếp nó ở các khu vực gần nhau để giúp cho trẻ trong quá trình trẻ dễ dàng lien kết các góc, đồng thời giúp cho giáo viên dễ dàng quan sát, bao quát khi trẻ chơi.
3. Chú trọng tạo môi trường khu phát triển vận động đảm bảo đủ và đa dạng các loại vật liệu, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi bằng các nguyên vật liệu sẵn có trong thiên nhiên để tạo sự gần gũi với trẻ và đồng thời tạo các đồ dùng đồ chơi phù hợp với đặc điểm nhận thức của trẻ, phù hợp với địa phương để thể hiện được rõ nét văn hóa các dân tộc của trẻ để tạo cơ hội tham gia, vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học của trẻ vào việc xây dựng môi trường và kích thích sự phát triển toàn diện cho trẻ.
5. Tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cha mẹ học sinh và cộng đồng về ý nghĩa của việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non; tạo nhiều cơ hội cho gia đình và cộng đồng được tham gia vào các hoạt động của nhà trường; xây dựng mối quan hệ tích cực đối với gia đình trẻ bằng cách vận động phụ huynh làm đồ dùng đồ chơi cùng với giáo viên, xây dựng góc tuyên truyền dán đầy đủ các nội dung, các văn bản ở vị trí thuận tiện nhất để cho phụ huynh nắm bắt được các nội dung để tạo sự phối hợp chặt chẽ với gia đình và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ cũng như việc tạo môi trường.
Trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó để lớp học thêm lôi cuốn trẻ thì tôi tạo môi trường trong lớp học với những màu sắc sinh động và ngộ nghĩnh. Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ .
Việc áp dụng, vẩn dụng nội dung chuyên đề “xây dựng môi trường thân thiện, hạnh phúc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” vào tạo dựng môi trường tại trường như trên đã góp phần thúc đẩy sự tiến bộ, sự thân thiện, gần gũi đối với cô và trẻ, với trẻ với trẻ và với phụ huynh với giáo viên.