Lấy trẻ làm trung tâm trong quá trình dạy học cần phải được quan tâm nhiều trong trường mầm non
Giáo dục lấy trẻ là trung tâm là một vấn đề được giáo viên quan tâm hằng đầu trong quá trình dạy học. Bởi tôi thấy đến lớp trẻ chỉ được học những kiến thức máy móc do cô truyền thụ mang tính gò ép khiến cho nhiều trẻ không hứng thú, khả năng sở thích của trẻ luôn bị đóng lại không được phát huy.
Vậy để phát huy được tính tích cực, khả năng tư duy sáng tạo của trẻ thì bản thân tôi luôn chú trọng việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm bằng cách tạo cơ hội cho trẻ tự tìm tòi, tự khám phá, để cho trẻ tự học, tự chơi để giúp cho trẻ được bày tỏ sự hiểu biết, thể hiện khả năng nhu cầu của bản thân trong tiết học.
Ví dụ: Trong giờ làm quen với “Một số loại quả” tôi dành thời gian cho trẻ quan sát khoảng 1 - 2 phút sau đó tôi yêu cầu từng trẻ đưa ra nhận xét của mình về loại quả mà trẻ vừa được quan sát. Với việc làm này đã giúp cho trẻ được biểu lộ sự hiểu biết của bản thân trẻ về đặc điểm của các loại quả.
Ví dụ: Trong giờ làm quen chữ cái, tôi sẽ chưa vội giới thiệu chữ cái cần làm quen mà trước tiên tôi hỏi trẻ là có bạn nào được anh chị hoặc bố mẹ dạy cho chữ cái này chưa? Có bạn bạn nào biết đó là chữ gì ? Tôi thường dùng những câu hỏi mở để cho trẻ được thể hiện sự hiểu biết của mình, tôi chỉ là người bao quát hướng dẫn trẻ. Với việc làm này tôi nhận thấy trẻ được hoạt động nhiều hơn cô, trẻ trở thành trung tâm của một tiết học.
Ví dụ: Trong giờ chơi ngoài trơi, tôi tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “Bịt mắt bắt dê”. Tôi thường giới thiệu tên trò chơi cho trẻ rồi có thể cho 1, 2 trẻ nói cách chơi bằng cách những câu hỏi như: Bạn nào thử nói cách chơi của trò chơi này cho cô và các bạn nào?, bạn nào thích tham gia chơi. Tôi không ấn định trẻ tham gia chơi mà tôi luôn dựa trên tinh thần tự giác, nhu cầu của trẻ để phát huy khả năng hứng thú, nhu cầu sở thích của trẻ,....
Vậy việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, được khám phá, được thể hiện nhu cầu, sở thích, khả năng hiểu biết của bản thân về thế giới xung quanh.