“ PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CHO TRẺ 24 – 36 THÁNG THÔNG QUA KỂ CHUYỆN”

Thứ năm - 06/05/2021 15:52
“ PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CHO TRẺ 24 – 36 THÁNG THÔNG QUA KỂ CHUYỆN”

 Đối với trẻ mẫu giáo nói chung và trẻ nhà trẻ 24 – 36 tháng nói riêng, trẻ rất nhạy cảm với ngôn ngữ âm điệu, hình tượng của các bài hát, bài thơ, đồng dao, dân ca, sớm đi vào tâm hồn tuổi thơ, lứa tuổi này trẻ đang học nói, những câu chuyện cổ tích ngụ ngôn đặc biệt hấp dẫn trẻ. Chính vì vậy việc cho trẻ tiếp xúc sớm với văn học và đặc biệt là hoạt động dạy trẻ kể lại câu chuyện là con đường phát triển ngôn ngữ cho trẻ tốt nhất, hiệu quả nhất.
  Thông qua hoạt động kể chuyện giúp trẻ phát triển, ngôn ngữ, tư duy, trí nhớ, biết yêu quý cái đẹp, khi trẻ tập kể chuyện ngôn ngữ của trẻ phát triển, trẻ phát âm rõ ràng  trẻ biết trình bày ý kiến, suy nghĩ,  kể về câu chuyện bằng chính ngôn ngữ của trẻ, phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu phát triển toàn diện cho trẻ mầm non. Do vậy là giáo viên dạy nhà trẻ 24 – 36 tháng tôi đã nhận thức  được tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ đặc biệt là thông qua hoạt động dạy trẻ kể lại chuyện 
181431124 464991154829778 1567178703965114235 n
 
  Lớp tôi đang dạy là lớp độ tuổi 24 -  36 tháng 100% trẻ dân tộc trên địa bàn  sức khỏe các cháu bình thường, khả năng vận động tương đối đồng dều, trẻ ở lớp với cô cả ngày nên thuận lợi trong việc giáo dục rèn luyện có tính xuyên suốt.
  Hoạt động kể chuyện là một trong những  hoạt động giúp trẻ phát triển ngôn ngữ rất tốt nhưng hoạt động kể chuyện có thành công hay không phần lớn  là do giọng kể của giáo viên, mà muốn có giọng kể hay trước hết người giáo viên phải thuộc truyện, hiểu nội dung câu truyện, chính vì vậy tôi luôn đọc kỹ truyện, luyện giọng kể sao cho ngộ nghĩnh đáng yêu phù hợp với từng nhân vật trong câu truyện. Tôi có thể dạy trẻ kể chuyện theo tranh mà nhà trường cấp phát, ngoài kể truyện theo tranh tôi có thể dạy trẻ kể truyện qua mô hình . Trẻ ở lứa tuổi này nhiều khi hay hỏi và trả lời trống không hoặc nói những câu không có nghĩa, vì vậy bản thân tôi thường xuyên  nhắc nhở trẻ hoặc nói mẫu cho trẻ nghe, động viên khuyến khích trẻ nhắc lại, luôn tạo điều kiện đáp ứng mọi câu hỏi của trẻ một cách ngắn gọn, dễ hiểu. 
182650540 179190784074684 89859058684591889 n
  Cho trẻ kể cùng cô. Cô là người dẫn truyện, trẻ kể tiếp cùng  cô sau khi xác định được câu hỏi đàm thoại. Tôi luôn  tích hợp các nội dung khác vào giờ kể chuyện sao cho hợp lý, logic phù hợp với giờ học.
Ví dụ:  Để gây hứng thú vào bài trong các câu chuyện tôi có thể tích hợp thêm.
+ Trò chơi vận động.
+ Âm nhạc: Khi kết thúc hoạt động tôi thường cho trẻ hát  vận động theo nhạc.
+ Tập nói: Trong giờ kể truyện tôi luôn chú ý sửa sai cho trẻ, khi trẻ đọc chưa đúng, tôi cho trẻ bắt chước, nhắc lại lời nói của nhân vật, cô giải thích từ khó kết hợp động tác minh họa giúp trẻ hiểu, trẻ nói và làm theo cô. 181516267 1065931783932519 2790992251248078486 n
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

 

 

 

 

HỖ TRỢ KỸ THUẬT
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay425
  • Tháng hiện tại7,707
  • Tổng lượt truy cập337,143
headerleft
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Chế độ giao diện đang hiển thị: Tự độngMáy Tính