Hoạt động tạo hình của trẻ 3,4 tuổi chính là một phương tiện phát triển thẩm mỹ cho trẻ, để hình thành ở trẻ những cơ sở ban đầu về hoạt động học tập, trong các hoạt động vẽ, nặn, xé, dán... giúp trẻ phát triển các chức năng tâm lý, và khả năng tri giác các sự vật hiện tượng xung quanh, từ đó phát triển tư duy và quá trình đó làm phát triển trí tưởng tượng và ham muốn tạo ra cái đẹp, sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ
Trong hoạt động tạo hình của lớp 3-4 tuổi trẻ có nhiều cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu, hoạt động trực tiếp với các đối tượng, từ đó có được hiểu biết cơbản về đặc điểm, màu sắc, hình dáng cũng như vẻ đẹp của các đối tượng đó. Bởi vậy, có thể khẳng định rằng, hoạt động tạo hình là một trong những phương tiện tích cực để phát triển ở trẻ khả năng hoạt động trí tuệ như: óc quan sát, trí nhớ, tư duy, tưởng tượng. Nhờ hoạt động tạo hình mà vốn hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh được tăng lên, trẻ biết yêu cái đẹp, biết cảm thụ cái đẹp.
Một số hoạt động trong giờ tạo hình lớp 3-4 tuổi trường mầm non Phì Nhừ
Thông qua hoạt động, trẻ sẽ được tương tác, tìm hiểu, đánh giá đối tượng miêu tả và thao tác tạo ra sản phẩm. từ đó tạo tạo điều kiện phát triển ở trẻ vốn từ, lời nói hình tượng truyền cảm và phát triển ở trẻ ngôn ngữ mạch lạc. Tham gia vào hoạt động tạo hình, trẻ có nhiều điều kiện tiếp thu cái đẹp, cái tốt trong xã hội, trải nghiệm các xúc cảm, tình cảm trong giao tiếp, học hỏi về các kỹ năng xã hội và đánh giá các hành vi văn hóa- xã hội qua các hình tượng, các sự kiện, hiện tượng được miêu tả. Nội dung của tạo hình là con đường dẫn dắt trẻ nhanh chóng hòa nhập vào xã hội xung quanh.